…ไม่ยอมเปลี่ยนแปลง

เมื่อ โน้ส อุดม วิจารณ์การเมืองและการมุ้งดารา
เพื่อให้ได้อรรถรส ผมมีเนื้อเพลงมาให้ด้วยครับ
“รัฐไม่ยอมเปลี่ยนแปลง”

ฟ้า ยังมีหม่น ฝนยังมีวันแล้ง คนยังมีโดนแบ่ง
แบ่ง ให้เป็นแดง เหลืองและน้ำเงิน
ห้างยังเคยโดนปิด สนามบินยังเคยโดนยึด แต่คนไทยก็ยังอึด เฝ้ารอวันได้พบการเมืองใหม่
……เฝ้า นึกถึงเหตุการณ์ตอนไปเลือกตั้ง เซโรงังในหัวใจ
เดินเข้าคูหา ไม่รู้จะกาให้เบอร์ใคร
…คนจริงใจทำไมไม่ค่อยเจอ ดีเบลอๆทุกครั้งไป จะอยู่พรรคเดิมหรือว่าย้ายพรรคใหม่
จะเปลี่ยนชื่อใหม่ ยังไงๆก็หน้าเดิม รัฐไม่เคยเปลี่ยนแปลง

กิ๊กยังมีเบื่อ หนังยังมีแผ่นผี
ที่ลาวยัง มี 3G แต่ประเทศไทยนี้ คงชาติหน้า
ฟิล์มยังเคยพลาดผิด เฮียฮอยังเคยพลาดพลั้ง แอนนี่ก็เลยดัง
แต่ยังไม่เท่าเป๊กและธัญญ่า
…เฝ้า นึกถึงคลิปเสียงที่เค้าเถียงกัน ฟังกันมันในหัวใจ
อ่านข่าวเมื่อเช้า เห็นเค้าดีกันก็ดีใจ

…เฝ้านึกถึงนายกที่เค้าว่าหล่อ มีดีพอเรามั่นใจ
มี ทุกอย่างเลย ยกเว้นอำนาจตัดสินใจ
เฝ้านึกถึงนายกที่เค้าว่าหล่อ มีดีพอเรามั่นใจ
ลูกศิษย์ท่านชวนไม่คดไม่งอไม่โกงใคร
แต่ทำไมภูมิใจไทย ไม่ยอมทำ กินกระหน่ำอยู่ร่ำไป
นี่ประเทศเธอหรือประเทศไทย
เลือกตั้ง ให้ ตายสุดท้ายก็ได้แต่หน้าเดิม โว้วว
รัฐไม่เคยเปลี่ยนแปลง

หน้า เดิม อยู่อย่างนี้ 20 ปี ไม่ไปไหน พ่อยันลูกต่อไป
เข้าใจไหม ไม่เข้าใจ อยากมี 3จีใช้ จะได้ไหม จะได้ไหม
แต่รถเมล์ถูกไม่เอา แพงเกินไป เช่ายังไง แพงกว่าซื้อ เห็นกูเป็นกระบือ หรืออย่างไร ไม่เข้าใจ
ตัดต้นไม้ บนเขาใหญ่ ตัดทำไม ว่างมากหรืออย่างไร
ทำอะไร ทำไม่ได้ ต้องทำใจ
เพราะรัฐไม่ยอมเปลี่ยนแปลง

One thought on “…ไม่ยอมเปลี่ยนแปลง

  1. เห็นคุณขลุกขลิกจั่วหัวเอาไว้ เกี่ยวกับการเมืองหนุกๆ ผมขอใส่เพิ่มสักนิดพอเป็นกระสัยนะครับ
    ปัจจุบันนี้เด็กอนุบาลเริ่มถามพ่อแม่แล้ว ว่า….
    ลูก : “พ่อคะ โตขึ้นหากหนูอยากเป็นนักการเมือง หนูต้องไปเรียนคณะอะไร U ไหนคะ?”
    พ่อ : ทำไมหนูถึงอยากเป็นนักการเมืองหละจ๊ะ?
    ลูก : หนูคิดว่า นักการเมืองของไทยเขาเก่งคะ เก่งกว่านักการเมืองทุกประเทศในโลกเสียอีก
    พ่อ : ลูกมีอะไรมายืนยันจ๊ะ?
    ลูก : ก็หนูเห็นเขาสามารถเป็นรัฐมนตรีได้ทุกกระทรวงเลยคะ สุโค่ย! มาก โรงเรียนไหนสอนให้เก่งอย่างนั้นได้คะพ่อ หนูจะไปเรียนมั่ง ฮาวง ฮาวาร์ด อะไรหนูไม่ไปนะคะ
    ลูก : พ่อคะ อีกอย่างหนึ่งคะ หนูเห็นพ่อชอบดูบอลต่างประเทศ เขามีตลาดซื้อขายนักเตะได้ด้วย บ้านเราก็มีคะ
    พ่อ : ตลาดอะไรเหรอลูก พ่อไม่เห็นจะรู้เลย?
    ลูก : ก็ตลาดนักการเมืองสิคะ มีการซื้อขาย ย้ายพรรค กันเหมือนนักบอลเลยคะ หนูช๊อบชอบ
    แต่หนูไม่ชอบนักการเมืองอยู่เรื่องเดียวนี่แหละคะพ่อ
    พ่อ : เรื่องอะไรจ๊ะ?
    ลูก : เรื่อง ใจใหญ่คะ?
    พ่อ : ใจใหญ่ ใจกว้าง มันไม่ดียังไงลูก?
    ลูก : ก็ทุกครั้งที่ซื้อของ นักการเมืองชอบซื้อแพงกว่าชาวบ้านทุกครั้งเยย สิ้นเปลืองงบประมาณคะ
    พ่อ : งั้นหนูยังจะอยากเป็นอีกมั๊ยจ๊ะ?
    ลูก : ก็ยังอยากเป็นอยู่คะ แต่…ว่า
    พ่อ : แต่ว่าอะไรเหรอจ๊ะ?
    ลูก : หนูคิดว่าหนูต้องไปเรียนว่ายน้ำ และหัดพายเรือก่อนเป็นอันดับแรก
    พ่อ : อ้าว ทำไมหละ?
    ลูก : ก็หากหนูได้เป็นนายกรัฐมนตรี หรือเป็นนักการเมือง เมื่อเกิดน้ำท่วม หนูก็ได้พายเรือเอง ไม่ต้องนั่งเรือให้เขาลาก มันดูผู้ดีเกินไปคะ
    พ่อ : พ่อคิดว่าเราคุยกันมากเกินไปแล้วนะลูก เดี๋ยวจะติดคุกเอาได้ เผลอๆ ลุงขลุกขลิกจะเดือดร้อนเอาได้
    ลูก : คะพ่อ พอก็พอคะ ยุบสภานะคะพ่อ
    พ่อ : ………

ใส่ความเห็น

