ลองคิด

ผมขออนุญาตคุณโอ๊ต นำกิจการที่บ้านมาเป็นกรณีศึกษานะครับ
(แม้จะยังไม่อนุญาต ผมก็ขอตอบไปก่อนหละกัน)

เหตุการณ์ที่ผ่านมา คุณโอ๊ตพยายามแข่งกับรายอื่น โดยใช้วิธีเพิ่มความเข้มข้นหวังว่าจะเป็นจุดขายแต่ผลลัพธ์กลับไม่เป็นอย่างนั้น
ผมไม่แน่ใจว่า เหตุใดคุณโอ๊ตคิดอย่างนั้น หมายถึงว่า มีการสำรวจ สอบถามลูกค้ามาก่อนหรือเปล่า?
ผมอยากชวนคิดง่ายๆครับ ทำธุรกิจก็เหมือนทำบุญ เพียงแต่ว่าเป็นการทำบุญชนิดหวังผลทันทีไม่มีเวลารอถึงชาติหน้า
“ทำปุ๊บได้กำไรปั๊บ”
ดังนั้น ธุรกิจที่ช่วย ‘แก้ปัญหาให้ลูกค้า’ จึงจะมีโอกาสไปรอดครับ

เห็น Keyword ไหมครับ ก็คำว่า “ปัญหา” นั่นเอง
ตราบใดที่ลูกค้ามีปัญหา เราก็มีโอกาสทำธุรกิจ
แต่ผมก็แปลกใจที่หลายธุรกิจกลับไปสร้างปัญหาให้ลูกค้าเสียเอง

กระนั้นสิ่งที่คุณโอ๊ตทำก็ไม่ถือว่าเสียหาย กลายเป็นดีเสียอีก เพราะจะได้รู้ว่า “ลูกค้าคิดอย่างไร?” เป็นการทำวิจัยแบบลงสนามจริง
ผมสรุปได้ดังนี้ครับ
1. ลูกค้าไม่เคยชิน เคยใช้สูตร 1:6 จู่ๆก็มีสูตร 1:8 มันก็ต้องมีงงกันบ้าง
2. หาซื้อยาก
3. ทำการตลาดออนไลน์ ได้ลูกค้าใหม่ๆเพิ่มขึ้น

ในมุมมองผม
ข้อแรกไม่ใช่ความผิดของลูกค้าครับ
สังเกตไหมครับว่าทำไมสินค้าของ Apple จึงเป็นที่นิยม ออกมาก็รุ่นกี่ผลิตภัณฑ์คนก็ไปยืนต่อแถว
ความเท่ ความสวยงาม อินเทรนด์ เป็นส่วนหนึ่ง แต่ที่สำคัญที่สุด คือ มันใช้ง่าย
ดังนั้น จุดนี้คุณโอ๊ตยังมีโอกาสอีกเพียบ ผมคิดเล่นๆ หากเราต้องการเปลี่ยนความเข้มข้นใหม่ก็อาจใช้วิธี ใส่น้ำหวานไม่ต้องเต็มขวด เช่น ความเข้มข้น 1 ต่อ 4 ก็ใส่น้ำหวานลงในขวดเพียง เศษหนึ่งส่วนสี่ เมื่อลูกค้าซื้อไปก็เพียงเปิดฝาแล้วเติมน้ำให้เต็มขวด ก็จะได้น้ำหวานที่มาตรฐาน ไม่ต้องตวงให้ยุ่งยาก
สินค้าแบบนี้ยังเอื้อให้กับผู้บริโภคในครัวเรือนด้วย ซื้อไปถึงเปิดขวดเต็มน้ำให้เต็มแล้วเอาเข้าตู้เย็น

ข้อสอง ซึ่งน่าจะเป็นคำถามหลัก
หาก ‘สินค้า’ เป็นขาซ้าย ‘ช่องทางจัดจำหน่าย’ ก็เป็นขาขวา
มันสำคัญทั้งคู่ครับ
แต่ทั้งนี้ก็ไม่ได้แปลว่า เราจะทำคนเดียวทั้งหมด ต่อให้เป็นบริษัทใหญ่ๆ มีเงินมากพอที่กระจายสินค้าเอง ก็ยังต้องส่งผ่านยี่ปั๊ว ซาปั๊วอยู่ดี
ไม่มีใครทำเองทั้งหมดครับ (คือมีเหมือนกันนะครับ แต่ทำยาก ขนาด Apple ที่ว่าเจ๋งๆ มี iStudio ของตนเอง ก็ต้องกระจายสินค้าผ่านโอเปอเรเตอร์มือถือ)
บริษัทหลายแห่ง เขาจะมีกลยุทธ์ชัดครับว่า เขาจะเก่งผลิต หรือเก่งขาย
คนที่เก่งขาย ก็คือ ร้านค้าปลีกยังไงครับ!

แต่ถ้าคุณโอ๊ต จะเอาดีทั้งสองอย่าง ก็ไม่ผิดกติกา แต่จะเหนื่อยมากไปหน่อย
หากเทียบกับการเล่นฟุตบอล ถ้ามี 7 คน ก็ไม่ได้แปลว่าจะแข่งกับ 11 คนไม่ได้ เพียงแต่ว่า ต้องเหนื่อยกว่าเท่านั้นเอง
เป็นทางกองหลัง และต้องกองหน้า

ทางออกอย่างหนึ่งที่เป็นไปได้ คือ หาพันธมิตรครับ
เป็นตัวช่วยกระจายสินค้าให้เรา และเท่าที่คุณโอ๊ตทดลองโฆษณาออนไลน์ก็ได้ลูกค้าเพิ่ม ผมว่านี่แหละคือ เครือข่ายในการกระจายสินค้า
อาจใช้กลยุทธ์ป่าล้อมเมืองก่อน คือ ค่อยๆทำตลาดทีละโซน อย่าเพิ่งหว่านแหทั้งประเทศ อาจเน้นพื้นที่รอบๆจังหวัดที่โรงงานคุณโอ๊ตตั้งอยู่
(ตรงนี้มีรายละเอียดและเทคนิคอีกเยอะครับ ไม่มีสูตรสำเร็จแน่นอน ลองดูวิธีของบิ๊กโคล่าก็ได้ครับ สร้างชื่อเสียงจากต่างจังหวัด)

แต่ที่ผมอยากแนะนำคุณโอ๊ต คือ ต้องหาความต้องการของลูกค้าที่แท้จริง
คนซื้อไปขาย เป็นลูกค้าทางผ่าน
แต่คนซื้อเครื่องดื่มผสมคือ ลูกค้าตัวจริงของเรา

ดังนั้น ถ้าเราผลิตสินค้าให้อร่อย มีเอกลักษณ์ ตรงกับที่ผู้บริโภคต้องการ มันจะเป็นตัวบังคับทางอ้อมให้คนขาย ต้องหาซื้อสินค้าของเราโดยอัตโนมัตินั่นแปลว่า การทำการตลาดเพื่อสื่อสารไปถึง ผู้บริโภคตัวจริงจึงสำคัญมาก
ตรงนี้อาจต้องใช้สื่อท้องถิ่น แนววิทยุ ใบปลิว หรือการออกร้านตามงานวัด งานโรงเรียน

แต่ถึงกระนั้น เราก็ต้องเอาใจลูกค้าทั้งสองส่วน และรวมถึงผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดด้วย

ส่วนข้อสาม การทำตลาดออนไลน์นั้นมีทั้งข้อดีและข้อเสีย
‘การโฆษณา’ ต้องสอดคล้องกับ ‘ความสามารถในการส่งสินค้า’ ด้วยครับ
ที่ผมเป็นห่วงเพราะเคยเจอกับตัวเองมาเยอะ คือ ทีมการตลาดทำงานดีมากแต่ทีมสนับสนุนทำงานไม่ทัน กลายเป็นว่าที่รับปากลูกค้าไว้กลับทำไม่ได้อย่างนั้น แบบนี้ก็เสียแบรนด์นะครับ
ดังนั้น การใช้สื่อออนไลน์ต้องมีแผนที่ชัดเจน ว่าจะ PR หรือว่าทำ E-Commerce ที่สำคัญต้องมีกองหนุนเพียงพอ

ทั้งหมดนี้ไม่ใช่ยารักษาโรค ที่คุณโอ๊ตเอาไปใช้ได้ทันที แต่ผมเชื่อว่าเนื้อหาบางส่วนจะเป็นอาหารเสริมให้ธุรกิจของคุณโอ๊ตเดินไปในทิศทางที่ดีขึ้น และแข็งแรงขึ้น

3 thoughts on “ลองคิด

  1. รอคุณโอ๊คมาเอา “ยาลองคิด” ชนิดนี้ไปพิจารณา ส่วนผมอ่านแล้วคิดตาม ไม่ได้ป่วยครับ แต่ อยากกินป้องกัน

  2. นอกเรื่องนิดนึงครับ อยากบอกพี่ขลุกขลิกว่าผมก็แฟน ลิเวอร์พูล เหมือนกัน 555
    ขอบคุณพี่ขลุกขลิกและพี่ thienchai มากครับที่ช่วยกันหาทางออกให้ผม พี่ชายผม และกิจการที่บ้าน ใช่ครับพี่ถูกของพี่ขลุกขลิกที่ไม่ใช่เรื่องเสียหายอะไรมากมาย แต่เนื่องจากลงทุนไป 7 หลักกว่าๆๆ กับผลิตภัณฑ์ตัวเดียว ( อาจจะน้อยสำหรับคนอื่นนะ ) แต่ยอดขายกระติ๋วเดียว เลยอยู่นิ่งไม่ได้ครับ แต่เชื่อไหมพี่ขลุกขลิกแนวทางที่พี่พูดและให้ข้อคิดมานั้นนะครับ คล้ายกับแนวทางของพี่ชายผมมากเลย ไหนจะเรื่อง ดังในระแวกบ้านตัวเอง เอย ซื้อมาแล้วต้องใช้ง่าย และอื่นๆๆอีก มันทำให้พี่ชายกลับไปเปิดสมุด เก่าๆๆที่จดแนวทางไว้และบอกกับผมว่าเราหลงทางมาเหมือนกันเนอะ น่าจะหาทางกลับซะที และล่าสุดวันนี้ ได้อ่านบทความของพี่ขลุกขลิกเรื่อง หาผลิตภัณฑ์หลัก และตัวประกอบที่เอาเรื่องฟุตบอลมาโปรยก่อนเข้าเรื่อง
    ( ในหนังสือพี่ก็มีหลายบทเลยที่เกี่ยวกับฟุตบอล )บ้านผมตัวหลัก ที่ทำเงิน และเปลี่ยนชีวิตของครอบครัวผมไม่ใช่น้ำหวานเข้มข้นแต่เป็นตัวอื่น และอย่างที่พี่บอกหละครับผมไม่ได้ดูแลเค้านานแล้วเห็นขายได้เลยปล่อยปละละเลยยย มานาน ว่าพรุ่งนี้จะกลับไปเยี่ยมเจ้าสินค้าตัวนี้แต่เช้าซักหน่อย กลัวเค้าน้อยใจ หรือถ้างอลกันไปแล้วก็คงต้องง้อกันหละ 555 ตอนนี้ผมและพี่ชายพยายามเดินให้ช้าแต่ให้มั่นคงที่สุดครับเพราะไปอ่านบทความพี่ที่ว่า ทีมขายและทีมสัพพอร์ทนั้นต้องสัมพันธ์กัน แต่ส่วนตัวผมคิดว่าทั้งองค์กรเหมือนฟันเฟืองที่ต้องขบกันพอดี และเดินไปในความเร็วที่พอเหมาะแต่ถูกต้อง ตอนนี้ เฟืองตัวใหญ่ 2-3 ตัวกำลังหมุนเร็วจน วันนี้หันกลับไปเฟืองตัวเล็กๆๆ มันเริ่มหมุนไม่ทันแล้วครับ ขอบคุณที่เตือนสติครับ

    น้องโอ๊ต
    02:20

  3. ผมเชื่อว่าคนทำธุรกิจทุกคนก็คิดได้เหมือนที่ผมเขียนนั่นแหละ เพียงแต่ว่าตอนอยู่ในสนาม บางทีก็ไปเล่นตามคู่แข่ง จึงลืมกลยุทธ์หลักที่วางแผน
    บางทีเจอยั่วนิดหน่อยก็ตบะแตก เตะเขาคืน สุดท้ายก็โดนใบแดง
    …เอาเป็นว่า ผมจะทำตัวเป็นผู้ชมและนักวิจารณ์ เพื่อช่วยเตือนว่า อย่าเล่นตามเกมของคู่แข่ง
    ดีใจครับที่ได้ยินว่า ทั้งสองพี่น้องกางแผนที่เคยเขียนไว้ และมุ่งหน้ากันใหม่อีกครั้ง
    หากมีอะไรจะให้ผมช่วย ส่งมาได้เลยครับ

    อ้อ ผมว่าคุณโอ๊ตไม่ได้หลงทางหรอกนะครับ มันเป็นการเดินอ้อมมาดูวิวอีกฟากหนึ่งของเส้นทาง วิวนี้จะเป็นประโยชน์ในวันข้างหน้า เพียงแต่ว่าในการทำธุรกิจอย่าแวะดูวิวบ่อยๆ เพราะมันเปลืองเงิน ก็เท่านั้นเอง

ใส่ความเห็น

