Famina

7-Eleven เกิดที่อเมริกา ก่อนจะมาโตที่ญี่ปุ่น (ตอนนี้ญี่ปุ่นเป็นเจ้าของ 100% แล้ว) ในขณะที่ Family Mart เกิดที่ญี่ปุ่น และกำลังจะบุกอเมริกา
เกมต่อสู้ แบบสวนทาง ระหว่างทวีปของคู่แข่งคู่นี้ น่าติดตามเป็นอย่างยิ่ง ว่าจะเป็นอย่างไรต่อ

ในวงการค้าปลีกโลก หากพูดถึงร้านขนาดเล็กๆ ต้องยกให้ญี่ปุ่น แต่ถ้าเป็นร้านขนาดใหญ่ ก็แข่งกันระหว่างยุโรปกับอเมริกา สังเกตไหมครับว่า นวัตกรรมใหม่ๆประเภท “เล็ก บาง เบา” ล้วนมาจากเมืองยุ่นทั้งนั้น  

 famima-3.jpg 050620_b.jpg

การบุกตลาดค้าปลีกเมืองลุงแซมครั้งนี้ Family Mart เปลี่ยนองค์ทรงเครื่องใหม่หมด ทั้งชื่อและรูปแบบร้าน 
ประมาณว่า เป็นนินจาพรางตัวไม่ให้คู่แข่งอย่าง 7-Eleven ที่มีอยู่กว่า 6,000 แห่งในสหรัฐ จำได้
 
นินจาจากญี่ปุ่นใช้ชื่อใหม่ว่า Famima โลโก้สีดำ โทนสีร้านเป็นเขียวอ่อนสะท้อนแสง
Famima ขึ้นฝั่งสหรัฐที่แคลิฟอร์เนีย เมื่อ 17 กันยายน 2547 จากนั้นก็เปิดสาขามาเรื่อยๆ
ล่าสุดก็มี 8 สาขาแล้ว
ลุยต่างแดนทั้งที ต้องมีกลยุทธ์ชัดเจนหน่อย  Family Mart วางตำแหน่ง Famima เป็นร้านสะดวกซื้อระดับ Premium เจาะกลุ่มคนกระเป๋าหนัก พิถีพิถัน พร้อมนำเมนูอาหารญี่ปุ่นไปให้คนมะกันได้ชิม เรียกว่าต้องสร้างความแตกต่างจากเจ้าตลาด แต่ในช่วงเริ่มต้นนี้ ยังเปิดให้บริการไม่ครบ 24 ชม.
ซึ่ง Family Mart ยังบอกว่ารูปแบบนี้ ถือว่าเป็นการทดลองตลาด ยังต้องค่อยๆหารูปแบบที่จะชนะใจชาวอเมริกาให้ได้ จากนั้นก็จะเร่งเปิดให้ครบ 220 สาขาก่อนปี 2553

เห็น Family Mart คิดการใหญ่แบบนี้แล้ว อีกไม่นานคงเห็นเจ้าถิ่นอย่าง 7-Eleven ออกมาตอบโต้แน่ๆ ล่าสุดใช้ความเป็นเศรษฐีกระเป๋าหนัก ซื้อกิจการของ White Hen ที่มีร้านราวๆ 200 แห่งในสหรัฐ เป็นการขู่ Famima แบบเบาะๆ   😉

แค่นี้ก็เห็นความสนุกแล้ว ว่าญี่ปุ่นรบญี่ปุ่น บนแผ่นดินสหรัฐจะเข้มข้นแค่ไหน
[ad#blend-336×280]

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s