2005 Thailand Retailer

ผมมีข้อมูล Top Retailer จากนิตยสาร Retail Asia มาเล่าสู่กันฟัง  ในแต่ละปีนิตยสารฉบับนี้ได้สำรวจและรายงานข้อมูลผู้ค้าปลีกในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค   
วันนี้ขอนำเสนอในส่วนของตลาดเมืองไทยก่อน (แล้วโอกาสหน้าจะมาดูประเทศเพื่อนบ้านกันบ้าง) มาดูกันซิว่า ในตลาดค้าปลีกไทยปีที่ผ่านมา ใครเป็นใคร ใครอยู่อันดับไหน
ผมเช็คดูตัวเลขจำนวนสาขาที่นิตยสารฉบับนี้รวบรวม แม้อาจจะไม่ถูกต้อง 100% แต่ก็ถือว่าใกล้เคียง (เช่น กรณีของ Tesco อาจยังไม่ได้รวม Tesco Express เข้าไปด้วย และ BigC ก็ยังไม่รวม Leader price) 

2005.jpg

ตามรายงานก็จะเห็นว่า ยักษ์ค้าปลีกตัวจริงคือ ค่ายเซ็นทรัล เพราะมีพื้นที่ให้บริการกว่า 1.14 ล้านตารางเมตร
โดยในค่ายนี้มีประเภทร้านหลักๆคือ Department Store และ Supermarket 

อันดับสองสาม เป็นของบรรดา Hypermarket คือ Tesco และ BigC แต่ตอนนี้คาดว่า Tesco คงแซงหน้า BigC ไปหลายขุม
เพราะ 9 เดือนที่ผ่านมา Tesco เปิดร้าน Express หลายสิบแห่ง รวมทั้งตลาดโลตัสอีกไม่ต่ำกว่า 5 แห่ง 
ซึ่งตอนนี้ Tesco ในเมืองไทยมีสาขาและพื้นที่ มากเป็นอันดับสองของ Tesco ทั่วโลก 
เรียกว่าตลาดเมืองไทย เป็นอู่ข้าวอู่น้ำหลักของยักษ์ค้าปลีกเมืองผู้ดีในตอนนี้ 

ในขณะที่ 7-Eleven ร้านสะดวกซื้อชื่อดัง มีพื้นที่ขายอยู่อันดับสี่ 
แต่ตอนนี้พื้นที่ก็เพิ่มขึ้นตามจำนวนสาขา ที่คาดว่าจะครบ 3,700 แห่ง (ฮะแฮ่ม ก็เค้าบอกในสแตมป์)

แต่คาดว่าตัวเลขนี้ ปีหน้าคงจะเปลี่ยนอีกเยอะ เพราะค่ายเซ็นทรัล ก็เปิด Central World และค่าย The Mall ก็เปิด Siam Paragon ส่วน Tesco ก็ติดปีกขยาย Express และตลาดโลตัสอีกเยอะ แม้จะมีการประท้วงบ้าง 

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s